สำหรับมู่ลี่จะถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งของที่สามารถใช้ในการตกแต่งบ้านได้ ซึ่งการใช้มู่ลี่ตกแต่งบ้านจะเป็นการเน้นในเรื่องความเรียบง่าย สามารถใช้ช่วยป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการสะท้อนความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้อีกด้วย ที่สำคัญมู่ลี่จะสามารถบดบังสายตา รวมไปถึงทัศนียภาพที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี สำหรับตัวมู่ลี่นั้นหากวางในแนวนอนจะสามารถช่วยลดความเข้มของแสงที่เข้ามาภายในห้องด้วยการปรับองศาของใบ ในส่วนนี้จะมีความคล้ายคลึงกับม่านปรับแสงเป็นอย่างมาก และสำหรับใครที่เลือกใช้มู่ลี่แทนม่านจะต้องบอกก่อนเลยว่า มู่ลี่มีให้เลือกหลากหลายประเภทเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นมู่ลี่ไม้ และมู่ลี่อะลูมิเนียม ซึ่งเรียกได้ว่าสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการเลยทีเดียว 

ทำความรู้จักกับประเภทของมู่ลี่ 

สำหรับมู่ลี่โดยปกติแล้วจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ได้แก่ มู่ลี่ไม้ และมู่ลี่อะลูมิเนียม แต่มู่ลี่ทั้ง 2 ประเภทนี้ จะสามารถแบ่งออกเป็นประเภทย่อย ๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

  • มู่ลี่ไม้รามิน : มู่ลี่ประเภทนี้จะทำมาจากไม้รามิน ซึ่งถือเป็นไม้เนื้อแข็ง จึงส่งผลให้มู่ลี่ประเภทนี้มีความทนทานค่อนข้างสูง แถมยังมีความสวยงามด้วยลวดลายจากไม้ธรรมชาติ และมีการเคลือบป้องกันรังสี UV เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มความทนทาน บวกกับยืดหยุ่นเวลาการใช้งานได้อีกด้วย 
  • มู่ลี่ไม้สแปนิช : มู่ลี่ประเภทนี้จะทำขึ้นมาจากไม้สวูด ซึ่งจะเป็นไม้ที่ได้รับมาตรฐานของประเทศสเปนเลยทีเดียว สำหรับเนื้อไม้จะได้รับการอบแห้งก่อนนำมาทำเป็นมู่ลี่ เพื่อเป็นการป้องกันการขยายตัวของเนื้อไม้ อีกทั้งยังได้รับการเคลือบเพื่อป้องกันรังสี UV และช่วยยืดอายุการใช้งานของไม้ได้อีกด้วย 
  • มู่ลี่อะลูมิเนียมรุ่นลายไม้ : สำหรับมู่ลี่ประเภทนี้จะเป็นมู่ลู่อะลูมิเนียมพื้นฐานที่มีการพิมพ์ลายไม้ลงไป ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้มู่ลี่อะลูมิเนียมแต่มีลวดลายที่สวยงามเป็นอย่างมาก 
  • มู่ลี่รุ่นอะลูมิเนียม : สำหรับมู่ลี่ประเภทนี้จะค่อนข้างได้รับความนิยมเลยทีเดียว เพราะจะมีการใช้อะลูมิเนียมที่ไม่พิมพ์ลวดลายอะไรทั้งสิ้น แต่จะมีสีให้เลือกหลากหลาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมู่ลี่สีพื้น 

จะเห็นได้เลยว่า มู่ลี่มีให้เลือกมากมายหลายประเภทเป็นอย่างมาก แต่หากจะถามว่าควรใช้มู่ลี่ประเภทไหนดี คุณจะต้องดูก่อนว่านำมู่ลี่ไปใช้ส่วนไหนของบ้าน เพราะถ้าหากเป็นห้องนอน หรือห้องรับแขก จะสามารถเลือกมู่ลี่ได้ทุกประเภท แต่หากนำไปใช้ในห้องครัว หรือห้องน้ำ ควรจะเลือกใช้มูลี่ประเภทอะลูมิเนียมดีที่สุด เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน แถมยังสามารถเปียกน้ำได้อีกด้วย